Người đàn bà “chơi” nhạc xưa bền bỉ giữa Sài Gòn sôi động

Giữa Sài Gòn nhộn nhịp với nhiều cuộc chơi đầy màu sắc, nếu một lần bạn gặp một người phụ nữ tóc ngắn, dáng vóc sang trọng luôn tất bật trong đêm diễn… thì đó là bà Xuân Hòa – người chơi nhạc xưa.
Gần như “bà” không bao giờ ngồi yên. Có lúc bà ngồi ở bàn máy tính cộng sổ có lúc dạo quanh quan sát khán giả, nghệ sĩ, cũng có lúc trổ tài làm phó nháy chụp hình nghệ sĩ và việc điều hành cả hệ thống phòng trà trong một đêm diễn với nhiều tiết mục…

Người xa xứ trở về tìm lại nhạc… xưa

Bà tự mở phòng trà trên cái đất phồn hoa của Sài Gòn trên 10 năm, thay đổi điểm diễn đến 4 lần ở các vị trí đinh của thành phố; trải qua nhiều thăng trầm, nếm đủ mùi vị đắng cay của cái nghề làm bầu sân khấu; có lúc cười thầm với những đêm diễn đại thành công của các ca sĩ hàng đầu hải ngoại trở về nước như: Ý Lan, Thanh Tuyền, Tuấn Ngọc, Vũ Khanh… cũng có lúc ê chề với những đêm nhạc cả phòng trà chỉ có gần 50 khán giả. Và cho dù trong hoàn cảnh nào, đông khách hay vắng người xem, bà vẫn kiên tâm bám trụ.

Bà động viên từng nhạc công, thúc đẩy từng ca sĩ hãy hết mình với những phần trình diễn của mình để khán giả thấy được điều mà không phải nơi nào cũng làm được: cháy hết mình với tiếng nhạc lời ca, gieo từng cảm xúc để người xem khi ra về vẫn còn lưu luyến với một chút bản sắc của thương hiệu từ Phòng trà Tiếng Xưa.

Có người nói làm bầu show là có nhiều quyền sinh sát trong tay. Nhưng cũng có người nhận định: Nghiệp làm show nặng lắm, lúc lời thì không nói gì, nhưng khi lỗ chỉ dám âm thầm chịu đựng, và phải kiên trì để đứng vững mà bắt tay lại từ đầu. Với Xuân Hòa, người đàn bà “thép” trong mắt nhiều người, ắt hẳn bà đã trải qua quá nhiều với nghiệp thăng trầm lắm niềm vui và cũng nhiều nỗi cay đắng của người lái con tàu ca hát hàng chục năm qua.

Ẩn số của sự thành công

Làm thế nào để duy trì phát huy và cả việc gìn giữ dòng nhạc quê hương, những ca khúc một thời vang bóng và nhất là việc giới thiệu những danh ca đang bôn ba xứ người trở về Việt Nam phục vụ khán giả? Lục tìm những “quái kiệt” như NSƯT Hồng Vân, Lam Giang, Susan Boyle Ngọc Thy, hoặc phát hiện ra những gương mặt đáng yêu như Đăng Vũ, Ana Long, Cindy Trần, Vi Châu.. để trình làng cho khán giả… những công việc tưởng chừng như âm thầm lặng lẽ này đã lấy gần như toàn bộ sức lực và tâm trí của người phụ nữ vốn xem âm nhạc là lẽ sống của đời mình.

Bà tự chọn cho mình một phong cách riêng biệt khi chung thủy cùng với dòng nhạc xưa, một dòng nhạc đang lẻ loi với trào lưu của hip hop, disco, rock, rap… vốn làm cho giới trẻ sôi động đầy “máu lửa”.

Có dịp chứng kiến người phụ nữ “thép” này điều hành một đêm nhạc của danh ca Ý Lan – Từ Công Phụng ở Nhà hát Thành phố mới thấy được tài ứng biến của bà khi phải điều hành hàng trăm công việc lớn nhỏ khác nhau. Xin giấy phép đêm diễn, làm thủ tục để ca sĩ từ hải ngoại được hát, điều hành luyện tập các tiết mục, tổ chức bán vé, lên chương trình… tất cả đều qua bàn tay của bà. Chỉ khi đêm diễn kết thúc thành công, người ta mới thấy được nụ cười tươi tắn của bà và sau đó lại tiêp tục hành trình với những đêm diễn mới cùng hàng loạt ca sĩ khác, với tiêu chí: Phải làm hài lòng khán giả.

Gian nan nghiệp làm bầu

Một đêm nhạc diễn ra, khán giả chỉ thấy được màu sắc lung linh của sân khấu, chứ mấy ai thấy được mảng tối mênh mông đằng sau hậu trường. Tự nhận mình là người ẩn mặt trong bóng đêm, mọi trục trặc đều được bà giải quyết một cách dứt khoát. Anh nhạc công bất ngờ vắng mặt với lý do… trời ơi, một ca sĩ ngôi sao tới giờ diễn vẫn chưa xuất hiện, một danh ca lật kèo biểu diễn vào phút cuối hoặc trời mưa tầm tả trước giờ sân khấu sáng đèn…. Tất cả phải có thâm niên kinh nghiệm để hành xử một cách văn mình và hiệu quả nhất. Bao nhiêu đêm nhạc là mấy nhiêu tình huống dở khóc dở cười xảy ra và bà như cánh chim độc hành phải điều hành tất cả, để thương hiệu Phòng trà Tiếng Xưa vẫn mãi tồn tại với những cơ chế khắc nghiệt của thị trường. Vật giá leo thang, sự canh tranh khốc liệt của nghề, đôi lúc làm bà chùn chân và chỉ có sự đam mê, khéo léo mới có trụ được với nghề như ngày nay.

Với bà, để tồn tại phải đi đôi với chất lượng. Từ việc phục vụ khán giả chu đáo, chất lượng nội dung của đêm diễn và cân bằng giá vé một cách hợp lý nhất để khán giả đến được với phòng trà của mình. Việc cho ra đời hai nhóm nhạc Mây Lang Thang và Đồng Xanh như một chất xúc tác mới đối với khán giả và cũng là một cơ hội mới cho những giọng ca giàu tiềm năng nhưng vẫn chưa có cơ hội tỏa sáng. Hàng loạt mô hình mới từ song ca, tốp ca, nhạc cảnh, nhạc kịch qua các tiết mục như: Lan và Điệp, Đá trông chồng, Bóng ma trong nhà hát, Oan nghiệt Trầu Cau, Lưu Nguyễn Lạc chốn Thiên Thai, Lý cây đa, Nàng Trung Hoa xinh đẹp… đã được khán giả hưởng ứng nhiệt tình.

Song song đó, việc mời gọi một ông hoàng nhạc sến như Ngọc Sơn về phòng trà để tự tình với khán giả bằng những đêm nhạc đầy màu sắc qua việc hát liên tục gần 3 giờ đồng hồ với hơn 50 ca khúc đủ thể loại nhạc đưa khán giả đi từ bất ngờ này đến bất ngờ khác. Có mặt ở những đêm nhạc khác nhau của phòng trà Tiếng Xưa, mới thấy được cái “gout” của vị nữ chủ nhân này dành cho khán giả: tất cả phải như một thánh đường, ở đó chỉ có âm nhạc trỗi lên, và người yêu nhạc cứ việc thả hồn theo từng ca khúc mà mình yêu thích; không như ở những sân khấu hoành tráng nhưng thiếu sự ấm cúng, hoặc ở nhưng nơi mà ca sĩ cứ hát, người đến xem cứ ăn uống rồi trò chuyện huyên thuyên, rất khó có sự đồng cảm để trở thành tri âm tri kỷ giữa người nghệ sĩ và khán giả.

Từng là người đi nhiều nơi trên thế giới, từng biết đến nhiều chương trình lớn nhỏ trên khắp năm châu, hơn ai hết bà hiểu mình nên làm gì để khán giả được tận hưởng những phút giây thư thả, những tâm tình thật nhất của những danh ca từ xứ người trở về để được hát cho khán giả của mình.

Phòng trà Tiếng xưa – Nơi tâm tình của người yêu nhạc

Chỉ khi đến với phòng trà Tiếng Xưa, người xem mới có dịp được thưởng thức một đêm nhạc ẩn chứa nhiều tâm trạng như trường hợp của danh ca Anh Khoa – người xa khán giả gần 30 năm, sống ở trời tây ao ước được một lần được “chơi” hết mình bằng một đêm nhạc đúng nghĩa. Chỉ có Xuân Hòa, người chủ phòng trà mới đủ sức đưa anh về để anh dìu khán giả về một không gia lắng đọng, để chiệm nghiệm về cuộc sống của người xa sân khấu.

Hoặc như khi Randy xuất hiện, thổn thức những lời hát như thố lộ tâm tình của một đứa trẻ mồ côi sau nhiều năm đi tìm mẹ, và Thanh Tuyền, Vũ Khanh, Nhật Hạ, Phương Hồng Ngọc… đưa khán giả trở về với “Tiếng Xưa” đáng nhớ.

Không chỉ vậy, bà chủ Xuân Hòa còn mở một hướng đi mới khi liên tục tăng cường những ca sĩ trẻ như: Khởi My, Xuân Nghi, Khánh Bình, Hoài Lâm, Lâm Chi Khanh… để khán giả được dịp thưởng thức nhiều màu sắc khác nhau. Với bà, sự thành công nào cũng cần đến một tập thể. Sự hết mình của các ca sĩ, nhạc công và quan trọng nhất là sự hiện diện của ông xã: Nhạc sĩ Vũ Xuân Hùng, người song hành cùng bà suốt bao năm qua, cùng chia sẻ các khâu, từ việc đạo diễn chương trình, biên tập các tiết mục…

Khi hàng loạt chương trình mới từ truyền hình thực tế đến hát trực tiếp trên các kênh truyền hình phủ sóng khắp nơi trên toàn quốc, mấy ai biết đôi vợ chồng này đã âm thầm “chiến đấu” từng đêm, để lưu lại những cảm xúc tuyệt vời từ những tình khúc xưa.

LỮ ĐẮC LONG – HẬU TRƯỜNG

Bài tương tự

Trấn Thành “sỉ vả” thí sinh ngay trên sóng truyền hình

Lượt xem: 20 Ở tập 2 của The Face Việt Nam 2018, nam MC, danh hài nổi tiếng không ngừng lớn tiếng và dùng những từ ngữ nặng nề để sỉ vả thí sinh. Phong cách streetstyle cực “chất” của dàn thí sinh The Face 2018 Hoàng Thùy bị trợ lý tố “luộc trứng cũng […]