Jeff Bezos: Thành công thuộc về người biết lắng nghe!

Là người sáng lập và giám đốc điều hành của gã khổng lồ công nghệ, Jeff Bezos đã “vượt mặt” Bill Gates trở thành tỷ phú giàu có nhất thế giới, sở hữu khối tài sản ròng trị giá 153,3 tỷ USD theo thống kê của Forbes năm 2018.

Ngoài Amazon, tỷ phú Jeff Bezos còn biết đến là người sáng lập công ty hàng không vũ trụ Blue Origin và chủ sở hữu của tờ tạp chí The Washington Post. Với trực giác kinh doanh sắc bén, Bezos trở thành một trong những nhà lãnh đạo suất xắc nhất thế giới.

Jeff Bezos đã làm giàu như thế nào? Quan điểm về thành công của ông là gì? Trong buổi họp của Tổ chức Quan hệ đối tác cho dịch vụ công, Jeff Bezos đã có những chia sẻ thẳng thắn về cách lãnh đạo doanh nghiệp và triết lý kinh doanh của ông.

Xây dựng khung phát triển từ những lời chỉ trích

“Khi bạn muốn làm điều gì đó mới mẻ và khác biệt với phần đông những người khác trên thế giới, bạn sẽ phải đối mặt với những lời phê bình. Đôi khi, phản hồi bạn nhận được là lời đóng góp có ý tốt, mang tính xây dựng. Nhưng đó cũng có thể là những lời phê bình, chỉ trích. Chẳng ai muốn nhận những lời chê bai hay phê bình, nhưng thay vì lo lắng hoặc trốn tránh, hãy học cách chấp nhận chúng. Bởi đó là phần thiết yếu của quá trình phát triển. Hãy coi đó là nguồn động lực truyền cảm hứng cho mình”, tỷ phú Jeff Bezos chia sẻ.

Ảnh: Getty.

Là một người lãnh đạo đứng đầu doanh nghiệp, Jeff Bezos cho biết điều quan trọng là phải biết cách đối phó với những quan điểm trái ngược nhau, dựa vào chúng để phát triển một bộ khung vững chắc cho quan điểm của mình. Theo quan điểm của chủ tịch của tập đoàn Amazon, người khôn ngoan sẽ biết cách biến những gì họ nghe được trở nên có ý nghĩa, sau đó đưa ra quyết định hành động cuối cùng dựa trên những gì họ nghe được. Điều đó cũng có nghĩa, người lãnh đạo phải biết lắng nghe những lời chỉ trích. Ông sẽ cân nhắc và phân tích xem quan điểm trái ngược đó đúng hay ít nhất một phần đúng. Sau đó, quyết định thay đổi khi cần thiết.

Lắng nghe và cân nhắc phản hồi đó đúng hay không, ngay cả khi nó không hoàn toàn đúng là rất cần thiết. Ít nhất nó giúp bạn có cái nhìn đa chiều và học hỏi được điều gì đó. Nếu bạn nhìn nhận những lời phê bình đó có một phần đúng đắn và hợp lý thì nên quyết định thay đổi để hoàn thiện hơn. Nhưng nếu bạn nhận thấy nó không phù hợp với nguyên tắc của mình thì không có thế lực nào trên thế giới có thể khiến bạn lung lay”.

Lắng nghe lời khuyên

Tỷ phú Jeff Bezos kể lại những khó khăn trong ngày đầu thành lập Amazon – khoảng năm 1995: “Hầu hết mọi người không chú ý đến chúng tôi, hoàn toàn không biết đến sự tồn tại của Amazon”. Khi đó, hiệu sách trực tuyến bắt đầu quá trình thử nghiệm nhận những đánh giá của khách hàng thì Jeff Bezos nhận được một lá thư của nhà xuất bản sách. Nhà xuất bản này thẳng thắn nói rằng Amazon đã có những hiểu nhầm về thị trường bán lẻ. Theo quan điểm của ông ta, việc hiển thị đánh giá tiêu cực của khách hàng chắc chắn sẽ dẫn đến giảm doanh thu.

Lá thư của nhà xuất bản đã khiến Jeff Bezos phải suy nghĩ rất nhiều. Nhưng cuối cùng, Jeff Bezos quả quyết rằng nhà xuất bản hiểu lầm mục tiêu của Amazon. Ông chủ của Amazon chia sẻ: “Tôi đã nghĩ: Không, anh ấy nhầm rồi! Chúng tôi không kiếm tiền bằng cách bán hàng, mà kiếm tiền bằng cách giúp mọi người đưa ra quyết định mua hàng. Hai vấn đề này hoàn toàn khác nhau”.

Ảnh: Fortune.

Chắt lọc những ý kiến tích cực

Hiện tại, Amazon đã trở thành tập đoàn vững mạnh, Jeff Bezos cho biết ông vẫn duy trì bộ khung quy tắc của mình khi làm việc. Vào thời điểm, tỷ phú Jeff Bezos phải nhận những lời chỉ trích nặng nề khi nhiều nhân viên phàn nàn về mức lương của họ, vị giám đốc công nghệ cho biết ông đã lắng nghe và nhận ra đó không chỉ đơn giản là cuộc tấn công vào Amazon, mà là lời thức tỉnh công ty đã đến lúc bắt đầu tạo nên sự thay đổi trong ngành công nghiệp rộng lớn hơn. Là chủ sở hữu công ty, cũng là người đàn ông giàu có nhất thế giới, Jeff Bezos đã trở thành mục tiêu tranh luận về sự chênh lệch mức lương giữa các giám đốc điều hành hàng đầu trong công ty và nhân viên.

Jeff Bezos đã tiếp thu tất cả những ý kiến phê phán đó và đưa ra quyết định cuối cùng, tăng tối thiểu 15USD/tháng cho nhân viên. “Họ có thể chấp nhận mức lương của mình hoặc lựa chọn nỗ lực để trở thành người lãnh đạo”.

Tất nhiên, những lời phê bình không bao giờ dễ nghe, nhưng chúng lại rất có ích trong quá trình xây dựng và vận hành doanh nghiệp. Trong bất kì lĩnh vực nào, học cách tiếp thu những lời chỉ trích cũng sẽ giúp bạn có cơ hội phát triển và hoàn thiện tốt hơn bởi giá trị của chúng có tính hiệu quả rất cao. Nên nhớ rằng, thành công thuộc về người biết lắng nghe.

theo CNBC

Bài tương tự

Những gói thầu trăm tỷ và chiêu trò cản trở hồ sơ thầu: Ai thuê “xã hội đen” cản trở nhà thầu mua hồ sơ?

Lượt xem: 23 Tóm tắt nội dung0.1 Nhiều nhà thầù ở các tỉnh ngoài phản ánh của một số nhà thầu về việc Ban Quản lý dự án các công trình giao thông tỉnh Điện Biên (gọi tắt là Ban QLDAGT Điện Biên) gây khó dễ cho các nhà thầu ngoại tỉnh bằng việc dùng […]