Bất chấp tẩy chay, Facebook vẫn đạt doanh thu ‘khủng’

Những sự chỉ trích, những làn sóng tẩy chay hay phiên điều trần trước Quốc hội Mỹ của Mark Zuckerberg có vẻ như vẫn chưa đủ để có thể làm ảnh hưởng đến lợi nhuận của Facebook.

Theo trang Fortune, vào ngày 25/4 vừa qua, nền tảng mạng xã hội lớn nhất thế giới đã công bố doanh thu quý I/2018 của mình, trong đó tổng doanh thu của công ty đạt 12 tỷ USD so với kỳ vọng 11,4 tỷ USD, tăng 49% so với cùng kỳ năm trước, còn tỷ suất lợi nhuận trên cổ phần (earnings per share) đạt 1,69 USD.

Facebook cũng chi biết lượng người dùng thường xuyên của nền tảng trong tháng 3 vừa qua đã tăng 13% so với cùng kỳ năm trước, lên 1,45 tỷ người. Số người dùng Facebook thường xuyên tại Mỹ và Canada cũng đã tăng lên 185 triệu so với 184 triệu của quý trước.

Trước những thông tin tích cực này, giá cổ phiếu của Facebook đã tăng 7% sau phiên giao dịch cùng ngày, lên 170,75 USD/cổ phiếu.

Trong cuộc họp qua điện thoại với các nhà phân tích, CEO Mark Zuckerberg đã lặp lại không ít những điều mà anh từng trình bày trong các phiên điều trần trước Quốc hội Mỹ bằng cách giải thích các sáng kiến gần đây như tăng số nhân viên xử lý việc kiểm duyệt nội dung lên 20.000. Giám đốc tài chính của Facebook David Wehner cho biết công ty đã ghi nhận sáng kiến tuyển dụng này dưới hình thức “bán hàng và tiếp thị”, chi ra số tiền lên tới 1,6 tỷ USD – tăng 51% so với cùng kỳ năm trước – cho “đầu tư cộng đồng” và “các sáng kiến an toàn”.

Tuy nhiên, ngay cả khi Facebook tăng cường chi tiêu, các giám đốc khẳng định mảng kinh doanh quảng cáo – nguồn thu lợi nhuận chính của công ty – sẽ vẫn được giữ nguyên.

Một vài nhà phân tích cũng đã đặt câu hỏi về việc liệu các chính sách quyền riêng tư mới của Liên minh châu Âu (GDPR) có ảnh hưởng đến doanh số của công ty, khi những quy định mới này được ban hành vào tháng 5 tới, người dùng Facebook sẽ có thể giới hạn lượng dữ liệu mà họ chia sẻ với nền tảng và các nhà quảng cáo sẽ gặp nhiều khó khăn hơn trong việc định hướng các quảng cáo trực tuyến của mình.

Trả lời vấn đề này, ông Wehner khẳng định những tác động của GDPR sẽ là “rất nhỏ”: “Tôi không nghĩ rằng chúng ta sẽ thực sự phải đối mặt với ‘ngày tận thế'”.

COO Sheryl Sandberg, “người phụ nữ quyền lực nhất” của nền tảng cũng cho biết rằng nếu GDPR có thể thực sự làm khó Facebook, toàn bộ ngành công nghiệp quảng cáo cũng sẽ bị ảnh hưởng theo. Vì vậy, Facebook sẽ vẫn duy trì “vị thế vững chắc” trước phần còn lại của ngành công nghiệp.

Khi được hỏi về việc liệu công ty có đang cân nhắc các phương án khác để kiếm tiền, bà Sandberg cũng khẳng định Facebook luôn xem xét các chiến lược khác như mô hình kinh doanh theo gói trả phí (subscription), nhưng những sự thay đổi này (nếu có) cũng sẽ mất rất nhiều thời gian để triển khai.

“Chúng tôi nghĩ rằng quảng cáo là một mô hình kinh doanh rất tốt và nó phù hợp với sứ mệnh của chúng tôi”,Zuckerberg nói. “Tôi biết rất nhiều người có những câu hỏi về mô hình kinh doanh này. Chúng tôi nghĩ nó là cách thích hợp nhất để xây dựng một dịch vụ kết nối mọi người trên toàn thế giới”.

Theo Vnriview

Nguồn: tienphong.vn

Bài tương tự

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *